Bí quyết lấy hương chè búp để có mùi cốm non

Bí quyết lấy hương chè búp để có mùi cốm non thuần khiết

Chè (trà) Thái Nguyên từ lâu đã đi vào trong tâm thức của con người Việt Nam. Bởi, chè Thái là một loại nước uống không chỉ giúp nâng cao sức khỏe, mà một ly trà nóng hổi được rót ra còn khơi nguồn cảm hứng mở đầu cho biết bao câu chuyện khi khách đến chơi nhà.

Bí quyết lấy hương chè búp để có mùi cốm non thuần khiết

Một ly trà ngon phải đảm bảo chiều lòng được cả vị giác, thị giác và thính giác. Một ấm trà ngon sẽ có màu nước xanh trong, vị chát vừa phải, hậu có vị ngọt lắng đọng trong cổ họng, cùng hương cốm non thơm ngầy ngậy như mùi lúa mới.

Các bạn có biết, để tạo ra được một sản phẩm chè có mùi cốm thơm tinh khiết như vậy thì cần có công đoạn gì không? Đó chính là công đoạn lấy hương chè.

Hôm nay, tôi sẽ giải thích cho các bạn kĩ hơn về công đoạn này.

Lấy hương chè búp là gì?

Lấy hương chè (hay còn gọi là đánh mốc chè) là công đoạn cuối cùng của quá trình sao chế chè tươi thành chè búp khô thành phẩm.

Đây là quá trình sao tăng nhiệt. Cánh chè búp mộc (là chè không tẩm ướp hương nhài, cúc,…) màu đen sau khi lấy hương xong sẽ cho mùi hương rất thơm tựa mùi cốm non, cánh bóng đẹp, có màu hơi mốc, hay màu xám tro. Vì vậy quá trình lên hương còn được gọi là đánh mốc cho chè.

Bí quyết lấy hương chè búp để có mùi cốm non thuần khiết 1
Cánh chè sau khi lấy hương sẽ bóng, màu hơi mốc

Bí quyết lấy hương của các nghệ nhân vùng trà

Công đoạn lấy hương chè sẽ quyết định lớn đến màu sắc của nước, vị của trà và đặc biệt là mùi hương của chè. Vì thế, công đoạn này sẽ được thực hiện rất cẩn thận và vô cùng tỉ mỉ.

Bí quyết lấy hương chè búp để có mùi cốm non thuần khiết 2
Đánh mốc chè là quá trình rất quan trọng quyết định đến chất lượng chè

Với kinh nghiệm trồng và sao chế chè mấy chục năm nay, nên Tôi biết được rằng: Điều quan trọng quyết định đến phẩm chất, hương vị của chè lúc lấy hương là nhiệt độ (lửa). Khi lấy hương, nhiệt không được quá lớn hay quá yếu mà chỉ được phép đủ.

Trong quá trình lấy hương, lúc cho tay vào lò, bằng cảm giác trực quan nếu thấy cánh trà tuột ở trên tay thì phải tăng lửa (tăng nhiệt), còn nếu búp chè rơi xuống tay cảm thấy nóng ran và có mùi thơm cốm tỏa ra thì có nghĩa là quá trình lấy hương đã hoàn tất và phải cho chè ra ngay khỏi lò để tránh chè bị nổ (cháy).

Chè Thái ngon phải là chè mộc, không tẩm ướp hương vị gì khác. Vì khi ấy, người thưởng thức mới cảm nhận hết được hương vị thuần túy của đất, của trời, hòa quyện với sự tần tảo vất vả của bàn tay con người trong ly chè ấy và đem đến cho muôn nơi một đặc sản nừng danh đến thế!

Bí quyết lấy hương chè búp để có mùi cốm non thuần khiết 3

Quý bạn thân mến! Trên đây là những chia sẻ của Tôi – Một người sinh ra tại mảnh đất Thái Nguyên yêu dấu, nơi được cho là cái nôi của cây chè. Cùng với kinh nghiệm làm chè qua bao đời của gia đình, Tôi mong rằng khi nhấc ly chè lên để thưởng thức bạn sẽ hiểu hơn về cách chế biến chè của người Thái Nguyên chúng Tôi.

Bí quyết lấy hương chè búp để có mùi cốm non thuần khiết 4
Hương Trà Thái luôn có mẫu thử miễn phí cho Qúy khách lần đầu đến với chúng tôi!

Nếu quý khách yêu mến chè Thái, có nhu cầu sử dụng chè búp ngon và sạch thì xin vui lòng nhấc máy và gọi ngay cho cửa hàng chè búp sạch Thu Hương hôm nay nhé!

Chúng tôi luôn có mẫu thử miễn phí cho khách hàng lần đầu.

Trà quán & Showroom tại: 160A Hoa Bằng _ Yên Hòa _ Cầu Giấy_Hà Nôi

Hotline: 0962 303 555

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0962303555
Liên hệ